Trending Now

     มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และประชาชนชุมชนชาวปากคลองตลาด จัดกิจกรรม “ดอกไม้เพื่อพ่อ” เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยจะเป็นการประดับซุ้มดอกไม้จำนวน 6 ซุ้มตลอดระยะทางกว่า 400 เมตร ซี่งเป็นกิจกรรมที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนคนดอกไม้ทั้งในพื้นที่ปากคลองตลาดและนอกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ตลอดจนประชาชนจิตอาสาทั้งหลายที่จะร่วมกันจัดดอกไม้สดนับหลายล้านดอก รังสรรค์จัดทำเป็นซุ้มดอกไม้ที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยความหมายที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกจำนวน 6 ซุ้ม ออกแบบโดย นิราลัย บาย เรนฟอเรสท์ (Niralai by Rain Forest)

ซุ้มที่ 1 “คนไทย” อุโมงค์ดอกไม้จัดทำเสมือนผืนผ้าปลิวไสวความยาว 89 เมตร ตามพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เริ่มต้นประดับด้วยดอกไม้สีขาวโดยส่วนปลายของผืนผ้า แล้วค่อยๆ กลายเป็นสีของธงชาติไทย

ซุ้มที่ 2 “สายฝน” ซุ้มดอกไม้ที่มีแรงบันดาลใจจากดอกบัวของยายตุ้ม จันทนิตย์ ที่เฝ้าอดทนรอรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 จนดอกบัวสายในมือเหี่ยวเฉา เมื่อครั้นที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร จ.นครพนม ในปี พ.ศ.2498 และด้วยน้ำพระทัยของพระองค์ที่เปรียบดั่งสายฝนหลั่งชโลมให้ชีวิตคนไทยได้ชุ่มฉ่ำตลอดมา จึงทำให้ดอกบัวที่เหี่ยวเฉากลับกลายเป็นดอกบัวที่บานสะพรั่งในหัวใจคนไทยทั้งประเทศ โดยใช้ดอกบัวจัดเรียงหลดหลั่นดุจสายน้ำ

ซุ้มที่ 3 “รอยเท้าพ่อ” ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงทิวเขาทางภาคเหนือ ประดับด้วยดอกเบญจมาศ ดอกมัม (ดอกเบญจมาศ) และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดซึ่งปัจจุบันเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทย สื่อความหมายถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ในการพลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม เปลี่ยนพื้นดินภาคเหนือจากไร่ฝิ่นมาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรชาวเขาได้อยู่ดีกินดี มีความอุดมสมบูรณ์เกิดขึ้นในทั่วทุกผืนป่าของแผ่นดินไทย

ซุ้มที่ 4 “บ้าน” เป็นการนำดอกรักมาจัดทำเป็นพวงดอกไม้ขึ้นเป็นรูปทรงของดอกดารารัตน์จำนวน 77 ดอกในรูปฟอร์มของแผนที่ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพสกนิกรชาวไทยทั้ง 77 จังหวัดที่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ซุ้มที่ 5 “๙” (King Rama IX) ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นด้วยดอกเรืองสว่างสดใส ซึ่งเป็นสีประจำรัชกาล นำมาเรียงร้อยเป็นม่านระย้าอย่างงดงาม เมื่อผู้ชมมองจากมุมหน้าตรงของซุ้มประตู จะเห็นเป็นรูปทรงของเลข ๙ ส่วนความเรืองรองของสีเหลืองดอกดาวเรืองนั้นเปรียบเสมือนความรุ่งเรืองของประเทศไทยตลอดรัชสมัยของพระองค์ที่ทั่วโลกต่างยกย่องให้เป็นพระราชาเหนือพระราชา

ซุ้มที่ 6 “มณฑารพ” ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงประตูสวรรค์ โดยมีดอกมณฑารพ ดอกไม้ทิพย์ที่มีถิ่นกำเนิดในแดนสวรรค์ห้อยระย้าอยู่ที่ช่องประตู ครั้งใดที่มีเหตุการณ์ที่ทำให้แผ่นดินสะเทือนเลื่อนลั่นถึงชั้นฟ้า ดอกมณฑารพก็จะโปรยปรายผ่านแดนทิพย์สู่โลกมนุษย์ ด้านข้างประตูสวรรค์รายล้อมด้วยเทือกเขาดอกไม้สีขาวและช้างเผือกเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมชม “ดอกไม้เพื่อพ่อ” ตั้งแต่วันที่ 21-27 ตุลาคม 2560 บริเวณถนนจักรเพชร (ปากคลองตลาด) ตั้งแต่ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 เชิงสะพานพุทธ จนถึงหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง

ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/ชุมชนปากคลองตลาด

Comments

comments

Author