Trending Now

เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ Digital ว่าไหม? Digital Marketing ก็ฮิต Digital Disruption ก็มา อีกคำที่คุ้นหูตอนนี้ก็ Digital Transformation คงต้องเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วหละ เพราะแทบทุกสื่อ ทุกองค์กรต่างก็หยิบยกคำนี้ขึ้นมาพูดกัน ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จากที่ต้องไปเลือกซื้อสินค้าตามห้าง หรือโชว์รูม ทุกวันนี้กดปุ่มเดียวมีให้เลือกครบ แถมเปรียบเทียบราคาให้เราด้วย จากอัพเดทข่าวสารผ่านแผ่นกระดาษ ตั้งโต๊ะสภากาแฟกันตอนเช้า ทุกวันนี้สไลด์ผ่านหน้าจอ ที่ไหนก็ได้ เช้า กลางวัน เย็น ซึ่งอะไรเหล่านี้นี่แหละ ที่เขาเรียกกันว่า Digital Disruption ทำให้อุตสาหกรรมหลายประเภทได้รับผลกระทบไปเต็มๆ

แล้ว Digital Transformation เนี่ย หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่า แค่เอาเทคโนโลยีหรือเครื่องมือเกี่ยวกับดิจิทัลมาใช้งาน องค์กรของเราก็ถือว่าเข้าสู่โหมด Digital Transformation แล้วใช่ไหม ขอตอบเลยว่าไม่ใช่สะทีเดียว แต่ต้องรวมถึงกระบวนการคิดหรือที่เรียกว่า mindset ของคนในองค์กรทุกระดับ ต้องเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล ให้แก่ทุกภาคส่วน เพราะไม่งั้นถึงต่อให้มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าแค่ไหนก็คงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่ดี เราเลยจะขอหยิบ 4 อย่าง ที่จะมีบทบาทต่อการเข้าสู่ Digital Transformation มาแนะนำ ไปดูกันเลย

  • ​SOCIAL

ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ที่เป็นตัวช่วยในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ของคุณไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จับต้องได้เท่านั้น ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ Social สามารถเป็นช่องทางให้คุณได้สื่อสารและสร้างการรับรู้ออกไป ว่าเราทำอะไร และยังใช้เก็บข้อมูลอินไซท์ของผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงได้อีกด้วย การทำคอนเทนท์ดีๆ หรือมีคุณค่าออกไป นอกจากเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นแล้ว ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผลิตภัณฑ์ของคุณอีกด้วย

  • Mobile

จากคอมพิวเตอร์สู่อุปกรณ์พกพา ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ไปจนถึงสมาร์ทวอทช์ ก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ มากมาย ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ เพียงปลายนิ้ว การติดต่อสื่อสาร เช็คอีเมล์ ทำธุรกรรมทางการเงิน และความบันเทิงหลากหลาย ด้วยความที่ทุกอย่างมันง่ายขึ้น จากพ่อแม่ที่คอยบ่นเราว่าจ้องแต่หน้าจอ กลับกลายเป็นคนที่ติดโทรศัพท์มือถือซะเอง เลยทำให้สมาร์ทดีไวซ์ กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่จะเป็นเครื่องมือในการสร้างความแตกต่างและช่วยให้องค์กรทำงานกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใครพัฒนาได้ถูกทาง เชื่อเถอะ ว่าจะทำให้คุณนำหน้าคู่แข่งไปทันที

  • Information

ทุกการกระทำของลูกค้าผ่านดิจิทัล ทั้งทางตรงและทางอ้อม แม้กระทั่งการกดไลค์ กดแชร์ ก็สามารถเป็นข้อมูลให้เรานำไปวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และนำไปพัฒนา ขยายผลต่อยอดให้ธุรกิจหรือบริการของคุณตอบโจทย์ลูกค้าอย่างเต็มที่ อีกสิ่งที่สำคัญเลยคือต้องมีตัวจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีคุณภาพและเลือกใช้อย่างถูกต้อง จะนำไปสู่การพัฒนาที่เกิดประสิทธิภาพอย่างมหาศาลได้เลย

  • Cloud

จุดแข็งสำคัญของ Cloud คือความรวดเร็ว มั่นคง และปลอดภัย การทำงานของคุณจะเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าถึงและใช้งานข้อมูลต่างๆ ในระบบ ทุกที่ ทุกเวลา จากต้องมาคอยปวดหัวกับกองเอกสารที่เต็มไปหมด ยากต่อการจัดการและค้นหา ประหยัดทั้งทรัพยากรและงบประมาณ

นี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ น้อยๆ ในเรื่องราวของ Digital Transformation หลายๆ องค์กรอาจจะยังพึ่งเริ่มต้นกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ในช่วงแรกอาจจะค่อยเป็นค่อยไปก่อน เพราะไม่ใช่ว่าจะทำแล้วจะเห็นผลในทันที แต่ละที่ก็มีวัฒนกรรมองค์กรที่ต่าง สร้างการเรียนรู้ร่วมกันภายในองค์กรไปทีละขั้น เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนในอนาคต

สำหรับใครหรือองค์กรไหนที่สนใจในเรื่องของ Digital Transformation รีบลงทะเบียนด่วน! ตอนนี้ “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” กำลังจัดกิจกรรม “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น สัญจร 2017” จัดขบวนคาราวานเพื่อออกเดินทางไปในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งขบวนคาราวานดังกล่าวจะเดินทางไปยัง 12 จังหวัด ภายในงานมีการให้ความรู้โดยใช้เทคโนโลยี AR และ Multi Vision TV เพื่อสร้างความน่าสนใจ มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การทำตลาดออนไลน์ หรือ E-Commerce มาให้ความรู้ รวมถึงมาแนะนำด้านการใช้สื่อออนไลน์ในเชิงสร้างสรรค์ และประสบการณ์ด้านการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต แถมยังมีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง อย่าง The Voice อีกด้วย

ผู้ร่วมงานที่ลงทะเบียนมีสิทธิ์ลุ้นรางวัล เช่น สร้อยคอทองคำ, iPhone7, Samsung Galaxy Tablet และรางวัลอื่นๆ อีกเพียบ! สำหรับงานจะไปจัดที่ไหน วันไหนกันบ้าง เข้าไปดูรายละเอียด แล้วรีบลงทะเบียนกันได้เลย ก่อนจะพลาดโอกาสดีๆ นี้ไป .. คลิ๊ก!

https://www.zipeventapp.com/e/Digital-Transformation-2017ลงทะเบียนด่วน !lorem ipsum dolor

Source :

https://www.schoolofchangemakers.com/knowledge/9921https://kongwiz.com/2017/03/digital-transformationhttps://brandinside.asia/g-able-digital-transformation-agenthttp://www.forbesthailand.com/commentaries-detail.php?did=30https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/digital-transformation-what-does-it-means

Photo Credits :

1) rawpixel.com 2) Kate Serbin 3) Stefan Stefancik 4) rawpixel.com on Unsplash.com

Comments

comments

Author

เป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ ที่เขียนได้นิด ถ่ายรูปได้หน่อย