Trending Now

สวัสดีครับ ชาว ZipEvent ผู้รักการเรียนรู้ทุกคน! เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม ได้มีงานเทศกาลความรู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด งาน Five Fest  ได้ถืออุบัติขึ้นใประเทศไทยเป็นครั้งแรก! งานนี้จัดโดย Stock2morrow ที่เป็น Community ศูนย์กลางข้อมูลการลงทุน และข้อมูลสำหรับพัฒนาตนเอง ที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

งาน Five Fest นี้จัดขึ้นที่ Impact Forum โดยตัวงานแบ่งออกเป็น 5 ห้อง 5 สไตล์ความรู้ ตั้งแต่ Self-inspiration, Entrepreneurship, Investment, Tech-Startup, Creativity และมี Main Stage ที่จะรวมทุกคนเข้าด้วยกันใน Session หลักนั่นเองครับ

สำหรับการเดินทาง ในงานนี้มี Promotion Uber ให้เดินทางมางานกันได้แบบชิลๆเลยด้วยครับ!

046

โดยสิ่งที่ Stock2morrow ซึ่งเป็นผู้จัดงานนี้ขึ้นต้องการจะให้เกิดขึ้นในสังคมไทยก็คือ  หวังว่าคนไทยจะได้มาเรียนรู้แนวคิด วิธีการพัฒนาตัวเอง และวิสัยทัศน์ของนักคิดนักลงมือทำชั้นแนวหน้าของประเทศที่ก้าวไกลไปสู่ระดับสากล เพื่อสร้างให้คนไทยก้าวสู่ระดับสากล Top5 ครับ!

ก่อนอื่น ZipEvent ขอพาไปดูบรรยากาศโดยรอบของงานก่อน ภายในงานก็มีบูธต่างๆที่เป็นพันธมิตรและสปอนเซอร์ของงานมากมายเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น เถ้าแก่น้อย, StockRadars, SkillLane, B2S, Thumbsup, Kaidee และ Diva Soul โดยผู้ที่เข้าร่วมงานนี้ จะได้รับ Code ที่สามารถกลับไปชมความรู้จากวิทยากรทุกท่านในงาน Five Fest ผ่าน SkillLane ได้เลย ไม่ต้องกังวลว่าจะพลาด Session ไหนเลยครับ ^.^

016

019

021

023

025

027

029

030

034

035

036

037

สำหรับงานนี้ ZipEvent ก็ได้ไปออกบูธกับเค้าเหมือนกัน โดยเปิดโอกาสให้คนที่เข้าร่วมงาน สามารถดูหัวข้อสัมมนาภายในงานได้ และสามารถถามคำถามกับวิทยากรในงานได้แบบ Real-Time เลยครับ โอ้โห เหมือนกับเราสามารถคุยกับวิทยากร ไม่ว่าจะเป็นพี่ตูน บอดี้สแลม คุณเมญ่า หรือคุณต๊อบ เถ้าแก่น้อย ได้เลยนะเนี่ย

_KKK9473

018

โดยสรุปแล้ว ในแต่ละห้อง มีวิทยากร ดังนี้ครับ

  • ห้อง Self-inspiration : คุณตูน บอดี้สแลม,  คุณเมญ่า, คุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ
  • ห้อง Entrepreneur : คุณไอซ์ ธีรศานต์, คุณต๊อบ เถ้าแก่น้อย, คุณทิม พิธา
  • ห้อง Investment : คุณวิชัย ทองแตง, เสี่ยยักษ์ วิชัย วชิรพงษ์, คุณนิ้วโป้ง อธิป และคุณแบงค์ ชยนันท์
  • ห้อง Tech Start-up : คุณไวท์ ชาคริต, คุณเอม อมฤต, คุณมิหมี อรนุช, คุณแม๊กซ์ ธีรชาติ, คุณทิวา ยอร์ค, คุณบอนด์ นิธิพนธ์, และคุณกระทิง พูนผล
  • ห้อง Creativity : คุณเซ่ พลอย, ดร.เปิ้ล สิริพร, คุณเอ๊กซ์ วุฒิชัย, คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว
  • Main Stage : คุณอริยะ พนมยงค์, คุณนิค – วิเชียร, คุณป้อม – ปิยพันธ์, คุณพูม ชินโชติกร, คุณโซอี้ ภญ. โสภา, คุณเซ็ธ เศรษฐพงศ์, คุณหยง ธำรงชัย, คุณปุย ประกาศิต, คุณแพท ภาววิทย์

และมี Moderator ผู้ดำเนินรายการขั้นเทพอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุณหมอกิม ธีรพงษ์, คุณเอ็มมี่ – ณัฐวีร์, คุณบิ๊ก – ณภัท, คุณเป๊ก – ปุณยวีร์, ครูโอ๋ – เบญญาภา, คุณสอง – ภาสกร, และคุณเฟื่องลดา – สรานี นั่นเองครับ

041 042 043 044 045

เมื่อถึงเวลาฤกษ์งามยามดี ประตูเปิด ก็ได้เวลาเข้าสู่ Main Stage กับ Session แรกของงาน “เสวนาหัวข้อ เมื่อ SME กลายพันธุ์” ซึ่งก่อนหน้าที่งานจะเริ่ม พี่ป้อม ปิยพันธ์ ได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน Five Fest อย่างเป็นทางการ … และแล้วงานเสวนาหัวข้อแรกก็เริ่มขึ้น ผมขอสรุปประเด็นในเสวนานี้ ได้ดังนี้ครับ

  • คุณโซอี้ ภญ.โสภา พิมพ์สิริพานิชย์ (เจ้าของธุรกิจผ้าพันคอออนไลน์เงินล้าน) – ในการทำธุรกิจ SME ต้องศึกษาตลาดให้ดี แล้วจับจังหวะให้ถูก เน้นเรื่องการทำตลาดบนโลกออนไลน์ และ Position สินค้าของเราให้ดี อย่าเปลี่ยนแปลงบ่อย เช่น ซึ่งคุณโซอี้ได้ยกตัวอย่างตอนทำสินค้าผ้าพันคอสีพาสเทล ทั้งๆที่แบรนด์ตัวเองเน้นสีจัดๆ ซึ่งผลตอบรับจากลูกค้าไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากผิดคอนเซปต์ของแบรนด์นั่นเอง
  • คุณพูม ชินโชติกร (มนุษย์เงินเดือนที่สร้างธุรกิจมา เพื่อที่จะเกษียณมีเงินใช้ท้ังชีวิตตอนหนุ่ม) – นักพัฒนาอสังหา เริ่มจากการทำงานประจำไปพร้อมกับทำธุรกิจอสังหา โดยเน้นที่ location เป็นหลัก เข้าไปคลุกคลีที่ทำเลนั้น เฝ้าดูผู้คนเดินไปมา วิเคราะห์ตลาด และทำเล , หา influencer ที่มีต่อลูกค้ากลุ่มหลักของเราให้ได้ ไปทิ้งร่องรอยในที่ทีมี influencer อยู่ เพื่อให้เค้าโฆษณาให้เราแบบเต็มใจ
  • คุณเซธ เศรษฐพงศ์ (ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ การเงินธุรกิจ และแฟรนไชส์ Gnosisadvisory.com) – ในการทำธุรกิจ SME ผู้ประกอบการจะต้องหาความต้องการลูกค้า และกลุ่มลูกค้าที่แท้จริง ซึ่งผู้ประกอบการที่ดีจะต้องเห็นภาพว่าเมล็ดพันธุ์ที่ถืออยู่ จะเติบโตไปเป็นต้นอะไร หากลุ่มที่ตัวเองต้องเข้าหาให้เจอ พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ และ Funding สำหรับธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน จะต้องวางแผนให้ชัดเจน

_KKK9549

_KKK9560

_KKK9577

_KKK9593

 

ลำดับต่อไปเป็น เสวนาหัวข้อเรื่อง “เปลี่ยนชีวิต…ลงทุน” ซึ่งจัดที่ Main Stage เช่นเคยครับ สามารถสรุปประเด็นที่แต่ละท่านพูดได้ ดังนี้ครับ

_KKK9599

  • คุณแพท ภาววิทย์ กลิ่นประทุม (นักลงทุน นักเขียน และวิทยากรชื่อดัง) – ลูกจ้างเสี่ยงยังไง? เป็นลูกจ้างก็มีความเสี่ยงหลายๆเรื่อง เราต้องออกจากความเสี่ยงนั้นให้ได้ โดยเปลี่ยนจาก Active Income –> Passive Income
  • คุณปุย ประกาศิต ทิตาราม (นักธุรกิจหนุ่มผู้บริหาร บริษัท ทิตาราม คอนซัลแตนท์) – คุณปุยเป็นตัวแทนผู้ประกอบการ – ทำบริษัทของตัวเองมา 20 ปี ถือได้ว่าเสี่ยง เพราะเปน Only source of Income ต้องรู้จักหา Other source of income ในรูปแบบอื่นๆด้วยเพื่อเป็นการประกันความเสี่ยงให้ตัวเอง
  • คุณหยง ธำรงชัย เอกอมรวงศ์ (Freedom trader และวิทยากรสอนเรื่องลงทุนหาเลี้ยงชีพ) -ในการลงทุน เราต้องรู้จักตั้งโจทย์ให้ชัดเจน ตั้งผลตอบแทน และบริหารความเสี่ยงให้ถูกต้อง เมื่อวางหมากอย่างถูกต้องก็จะพบกับวิธีที่เหมาะสม ….เราต้องเข้ามาลงทุนไม่ใช่เข้ามาเพื่อเสี่ยงให้น้อย แต่ต้องหาวิธีที่เหมาะสม ที่จะได้กำไรสูงสุด ภายใต้ความเสี่ยงที่เรายอมรับได้
  • คุณป้อม ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร stock2morrow และ you2morrow) – ชีวิตคือการลงทุน สิ่งใดที่เราไม่ได้คาดหวังแต่ผลตอบแทนในรูปการเงินอย่างเดียว มักจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า 

และแล้ว ก็ถึงเวลาที่ทุกคนจะเริ่มแยกย้ายไปฟังกันตามห้อง ซึ่งตรงจุดนี้ พี่ป้อม ปิยพันธ์ ได้ให้แนวคิดไว้อย่างน่าสนใจว่า การเลือกเข้าฟังสัมมนา ที่จัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 5 ห้อง ก็เปรียบเสมือนการบริหารความเสี่ยง เราต้องเลือกว่าสิ่งใดคือความสำคัญของเรา แล้วให้เลือกเข้าห้องนั้น …  สิ่งนี้ถือว่าเป็นการฝึกลงทุนเวลา ภายใต้ความเสี่ยงในการเลือกห้องที่อาจถูกต้องหรือผิดพลาด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็ต้องยอมรับผลของการเลือกของตัวเองด้วย ลึกซึ้ง! สุดยอดมากครับ!

ห้อง Self-inspiration

_KKK9700

  • คุณเมญ่า (นางงามไทย เข้ารอบ 11 คนสุดท้าย ในการประกวด Miss World 2014)

คุณเมญ่าได้แชร์ประสบการณ์ของตนเองในการการปรับปรุงพัฒนาบุคลิกภาพตั้งแต่วัยเด็ก จนได้รับรางวัลจากเวที Miss Thailand World 2011 และ 2014 เป็นตัวแทนของประเทศ โดยได้นำเสนอเคล็ดลับในการปรับปรุง พัฒนาบุคลิกภาพ รูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายใน อาทิเช่น เลือกสวมใส่เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ให้เหมาะสมกับรูปร่าง นอกจากนี้มีเคล็ดลับ เทคนิคการแต่งหน้า และการเสริมสร้างความมั่นใจ คิดบวก และมีกำลังใจในการปรับปรุงพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

 

_KKK9751

  • คุณตูน บอดี้สแลม (นักร้อง นักดนตรี ที่มีแนวคิด หลักการใช้ชีวิต และเบื้องหลังความสำเร็จ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน)

คุณตูนได้แชร์ประสบการณ์ชีวิต และได้ให้มุมมองความคิด ต่างๆ ที่น่าสนใจ

– การวัดว่าใครจะประสบความสำเร็จในชีวิต : คือวัดเมื่อหลังจากที่ใครคนนั้นได้เสียชีวิตไปแล้ว

– การทุ่มเทตัวเอง ฟาดฟันไปกับสิ่งที่ตนเองรัก และอย่าลืมความสนุกในการทำงาน

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ (“เราทุกคนมีเลข 1 คือตัวเรา ให้รักษาเลข 1 ไว้ให้ดี เพราะถ้าเลข 1 ล้มแล้ว เลข 0 ที่ต่อจากเลข 1 มาอีกสักกี่ตัวก็ไม่มีความหมาย” เป็นคำที่อากู๋เคยสอนไว้)

– รู้จุดอ่อนและพัฒนาตนเอง

– ไม่นำความสุขของตนเองไปผูกไว้กับจำนวนตัวเลข

– ไม่ต้องวิ่งให้เร็ว ให้ถึงเป้าหมายเร็วที่สุด แต่ต้องวิ่งแล้วหยุดมองข้างทางหยุดดูแลคนที่อยู่รอบข้างบ้าง

 

_KKK9855

  • คุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ (นักคิด นักเขียน และวิทยากรที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของยุค)

สรุป แปดหลักการพัฒนาตนเองที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ หรือ FIVE FEST

F – Faith มีความเชื่อ ความศรัทธาในสิ่งที่เราทำ

I – Invest ลงทุนหาความรู้ หว่านผล

V – Value สร้างคุณค่าในสิ่งที่ทำ

E – Emotion รู้จักฉลาดทางอารมณ์

F – Focus ทำงานให้จบ ให้สำเร็จ

E – Environment ควรอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อให้ตัวเองพัฒนาอยู่เสมอ

S – Self discipline การมีวินัย ควบคุมตัวเองได้

T – Thank you ต้องรู้จักขอบคุณ พอใจในสิ่งที่ได้รับ

 

ห้อง Entrepreneur

_KKK9660

  • คุณต๊อบ เถ้าแก่น้อย (นักธุรกิจหนุ่มที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี ผู้ก่อตั้งบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน))

– การเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีเป็นเรื่องสำคัญมาก

– การจะทำธุรกิจให้สำเร็จได้นั้นเราจะต้องบริหารทั้งคนเก่ง คนไม่เก่ง คนดี คนไม่ดีให้ได้ ต้องทำให้ทุกคนเห็นภาพเดียวกันแล้วมุ่งไปสู่จุดหมาย

 

_KKK9792

  • คุณทิม พิธา (ผู้บริหาร TRBO ธุรกิจนํ้ามันรำข้าวระดับแนวหน้าของประเทศไทย)

– ธุรกิจของคุณต้องใหม่ ชัด โดน

– SME ต้องย่อมาจาก Smart Modern และ Excellence

-ในชีวิตจริงเราต้องเป็นได้ทั้งหัวหน้าและผู้นำ

 

_KKK9815

  • คุณไอซ์ ธีรศานต์ (ผู้บริหาร JM Cuisine (เจ๊กเม้ง) ควบตำแหน่งคณะทำงานรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) – เนื่องจากทีมงานเข้าฟังไม่ทัน จึงไม่สามารถสรุปเนื้อหามา ณ ที่นี้ได้ครับ T.T

 

ห้อง Investment

_KKK9672

056

  • เสี่ยยักษ์ วิชัย วชิรพงษ์ (นักลงทุนหุ้นชื่อดัง หนึ่งในไอดอลที่คนเล่นหุ้นให้ความนับถือ)

– การลงทุน ประกอบด้วยฝีมิอ และโชคชะตา

– อย่าไปหลงลงทุนในหุ้นปั่น

– จุดที่มั่นใจสุด คือจุดที่อันตรายที่สุด จุดที่อันตรายที่สุดคือจุดที่ปลอดภัยที่สุด

– เราเก่งเรื่องไหน ก็ให้ทำเรื่องนั้น ถนัดอุตสาหกรรมไหน ก็ให้เลือกลงทุนหุ้นในอุตสาหกรรนั้น เราถนัดลงทุนวิธีไหน ก็เลือกลงทุนวิธีนั้น

– หุ้นที่จะทำกำไรได้จริงๆ คือหุ้นที่ไม่มีใครสนใจ ยังไม่มี volume

– หนึ่งรอบการลงทุน ต้องเตรียมไว้ขาดทุน 10% เพื่อคัทลอส

– คุณต้องเตรียมพร้อมรับโอกาสในชีวิตทุกอย่าง แพ้เป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร

– ภาพรวมตลาดหุ้นแบบใหญ่ๆ ตัว Catalyst คือ – 3g, solar, ทำรถไฟฟ้า เข้าถึงชุมชน, PE ตลาดหุ้นไทยไม่ถูกแล้ว เราต้องหาความรู้ มีความฝัน และตั้งใจทำจริงจัง

 

_KKK9769

  • คุณนิ้วโป้ง อธิป (นักลงทุนหุ้นแนว VI ผู้เขียนหนังสือ Best Seller ‘ติวหุ้นรวยด้วยวีไอ’) และคุณแบงค์ ชยนันท์ (ที่ปรึกษาการลงทุน Mr.Messenger)

คุณนิ้วโป้ง อธิป

– นักลงทุนสถาบัน และในประเทศ กำลังแข็งแกร่งมากขึ้น

– เชื่อในหุ้นใหญ่ – good stock, good price

– Trend catalyst – รถไฟ รถไฟฟ้า เครื่องบิน สุวรรณภูมิเฟส2

– ไทยถือได้ว่าเป็น Mainland of AEC ซึ่งปัจจัยนี้จะยิ่ง Drive Growth ตลาดหุ้นไทย

– PE ตลาดหุ้นไทยเราเทียบกับเพื่อนบ้านยังถูกอยู่

– Top pick 3 sector – ท่องเที่ยว โรงแรม, โรงพยายาล สังคมสูงวัย, อสังหา Too sector abroad –  – นักลงทุนตปท ไม่ค่อยเชื่อในกองทุนแล้ว เพราะมีความฉลาดในการลงทุนมากขึ้น เครื่องมือการเงิน

คุณแบงค์ ชยนันท์

– ภาพยาวๆของการลงทุนโลก ประเทศที่ชอบคือญี่ปุ่น จากหลายๆปัจจัย ปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจดีกว่าฝั่งอเมริกาในช่วงวิกฤติ ซับไพรม์

– Fundflow ต้องดูทุกอย่างในเชิงมหภาค ข่าวเศรษฐกิจ, ดูตัวเลขการผลิต, GDP, Leading indicator

– Trend Catalyst ในโลก – Healthcare, Deathcare, Fintech Etf world, Disruptive innovation – startup

 

_KKK9836

  • คุณวิชัย ทองแตง (ราชานักปั้นหุ้น)

– ปัจจุบันนี้นักลงทุนสถาบันประคองตลาดหุ้นไทย

– นักลงทุนรายย่อยควรรุ้จักตัวเอง การยอมรับความเสี่ยง, ธุรกิจ Segment ที่ถนัดหรือรู้จักเป็นอย่างดี

– กับดักหลายประการจากการลงทุนคือ ไม่มั่นใจในตัวเอง, วิตกกังวลมากไป, ไม่รู้ธุรกิจที่จะเข้าไปลงทุน เราต้องขจัดกับดักให้หมดไป เลือกลงทุนให้สอดคล้องกับเทรนด์และแนวโน้มของโลกทั้งไทยและโลก

 

ห้อง Tech Start-up

_KKK9671

  • คุณไวท์ ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล (ผู้บริหารบริษัท FireOneOne และ Wecosystem Academy)

– ขั้นตอนของ Startup มีอยู่ 3 ขั้นตอนคือ Start, Survive และ Scale ซึ่งมีอยู่แค่ประมาณ 0% ที่สามารถเปลี่ยนสถานะจากขั้นที่ 1 ไปขั้นที่ 2 ได้

– Passion ต้องใช้ในเวลาที่ถูกที่ควร ไม่ใช่ใช้ในตอนเริ่มต้นธุรกิจที่ทุกอย่างกำลังสวยงาม แต่ให้ใช้ในตอนที่ล้มแล้วต้องลุกขึ้นสู้

– Do or do not, there is no try – ไม่มีคำว่าลองมีแต่คำว่าทำหรือไม่ทำ

 

_KKK9774

009 Startup

  • คุณเอม อมฤต (ผู้ก่อตั้ง Hubba Co-Working Space สัญชาติไทย), คุณมิหมี อรนุช(ผู้ร่วมก่อตั้งและกองบรรณาธิการ. thumbsup.in.th), คุณแม๊กซ์ ธีรชาติ (เจ้าของแอพฯการลงทุนชื่อดัง StockRadars), คุณทิวา ยอร์ค (ผู้บริหาร Kaidee.com)

– ทุก Startup เป็น SME แต่ไม่ใช่ทุก SME เป็น Startup

– จุดเด่นของ Startup คือการขายไอเดียให้กับนักลงทุนมาลงทุนแล้วเติบโตแบบก้าวกระโดด

– ไอเดียเป็นของที่ราคาถูกที่สุด ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนเลียนแบบ ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับวิธีการทำงาน และการ Execution จริง

 

_KKK9806

  • คุณบอนด์ นิธิพนธ์, และคุณกระทิง พูนผล – เนื่องจากทีมงานเข้าฟังไม่ทัน จึงไม่สามารถสรุปเนื้อหามา ณ ที่นี้ได้ครับ T.T

 

ห้อง Creativity

_KKK9688

  • คุณเซ่ พลอย ลุมทอง (สาวสวยเก่ง ครีเอทีฟดีไซเนอร์ เจ้าของสตูดิโอออกแบบ C’est Design)

คุณเซ่สรุปแนวคิดเกี่ยวกับการมีความคิดสร้างสรรค์คือต้องมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยมีพื้นฐานจากการคิดดีพูดดีทำดี และนำไอเดียนั้นไปต่อยอด ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ

นอกจากนั้นยังมีการทำ Workshop ความคิดสร้างสรรค์

– พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งพรุ่งนี้ คิดว่าจะเป็นอะไร

– ถ้าชื่อของคุณเป็นคำกิริยา คิดว่าจะเป็นการกระทำอะไร (เช่น เฟสบุค ยูทูป)

– ถ้าคุณมีพลังพิเศษเหนือธรรมชาติ คิดว่าจะมีพลังอะไร

 

_KKK9742

  • ดร. เปิ้ล – สิริพร กอบนิธิกุลวงศ์ & คุณเอ็กซ์ – วุฒิชัย ลีลาวรวงศ์ (เจ้าของแบรนด์ เฟอร์นิเจอร์ไทยที่คุณภาพได้รับการยอมรับระดับโลก)

สรุป การมีแรงบันดาลใจ ที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ

 

_KKK9843

  • คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว

คุณปรัชญาได้ให้ความรู้ เกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานให้ประสบความสำเร็จและการมอบความสนุกให้แก่คนส่วนมาก แต่เนื่องจาก รสนิยม ทัศนคติประสบการณ์ และความรู้ ของแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน ดังนั้นการสร้างงานสักชิ้นให้คนทุกคนที่ได้รับรู้สึกสนุกและประทับใจ คือการสร้างประสบการณ์ที่มีความแปลกใหม่ แตกต่าง และมีมากกว่าเดิม โดยการสร้างเรื่องราวให้มีความสนุกในทุกองค์ประกอบ คุณปรัชญาได้ยกตัวอย่างประกอบได้อย่างสนุกสนานและเป็นไอเดียที่น่าสนใจแก่คนที่เข้าร่วมฟังบรรยาย

 

Main Stage

หลังจากที่ทุกๆคนได้แยกย้ายไปฟังในแต่ละห้องสัมมนาแล้ว ก็ถึงเวลากลับมารวมตัวที่จุดเริ่มต้นของงาน นั่นก็คือที่เวทีกลางนั่นเองครับ ในหัวข้อ “เปลี่ยนคนไทย ให้เป็น Top5 ของโลก”

  • Stock2morrow ขอเป็นแกนกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อให้ทุกคนได้ประโยชน์
  • คุณอริยะ พนมยงค์ (กรรมการผู้จัดการของ LINE ประเทศไทย) กล่าวว่า คนไทยเก่ง แต่ต้องได้รับการสนับสนุนที่ถูกและผลักดันอย่างจริงจัง บางครั้งคนไทยกลัวการเสียหน้ามากเกินไป / อุปสรรคคือความท้าทาย ไม่ต้องกลัว / ไอเดียเป็นแค่ส่วนหนึ่งสำหรับการเริ่มต้น แต่ที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ / 3 ข้อที่จะช่วยคนไทยไป Top5 1.วิสัยทัศน์ 2. การบริหารคน 3. การบริหารงาน
  • คุณไวท์ ชาคริต จันทร์รุ่งสกุล (ผู้บริหารบริษัท FireOneOne และ Wecosystem Academy) กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องไม่กลัว F ต้องไม่กลัวล้มเหลว ต้องกล้าลอง กล้าคิดนอกกรอบ / อุปสรรคที่แท้จริงของมนุษย์คือสิ่งที่อยู่ภายในตัวเราเอง /  ในแง่ผู้ประกอบการ สินค้าทุกอย่างจะมีคนซื้อเสมอ แต่สินค้าที่มีลักษณะเฉพาะจะทำให้ขายได้เรื่อยๆ
  • คุณนิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล (Exclusive Vice President สายงานเพลง GMM Grammy) คนไทยไประดับโลกได้แน่นอน ยกตัวอย่าง นักร้อง พลอยชมพู คุณบัณฑิต อึ้งรังสี / อุปสรรคทำให้เราเติบโตและแข็งแรง / คิดต่างคือทางของผู้นำ เราต้องเปน Original โดยต้องมีกระบวนการที่ไปสู่ผลลัพธ์ที่ถูกตัอง เพลงแรกที่พี่ตูนร้องไม่ใช่เพลงความเชื่อ แต่เป็นเพลงของศิลปินคนอื่น – แปลว่าเราต้องแกะวิธีของต้นแบบเราแล้วค่อยมาสร้างแนวทางของเราเอง /3 ข้อที่จะช่วยคนไทยไป Top 5 คือ 1.AQ ความอึด 2.believe&brave 3.creativity
  • คุณป้อม ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร stock2morrow และ you2morrow)
    คนไทยเปนทอป5 ได้แน่นอน แค่ติดเรื่อง Mindset เราต้องก้าวข้ามข้อจำกัดด้านความคิดที่มีให้ได้ / หุ้นสอนให้รู้สัจธรรม อะไรคือตัวเรา เมื่อใดที่เจออุปสรรคหรือเจ๊งขาดทุน ให้มองว่าเปนเส้นทางสู่ความสำเร็จ คนสำเร็จต้องเคยล้มมาก่อน  /3 ข้อที่จะช่วยคนไทยไป Top 5  คือ ดื้อ กล้า สมดุล …ความพร้อมไม่มีในโลก ต้องกล้า มั่นใจ…แต่ต้องสมดุลในการใช้ชีวิต

063

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการสรุปงานเทศกาลความรู้ครั้งยิ่งใหญ่ Five Fest ที่ ZipEvent เก็บสรุปรวบรวมแนวคิด ที่ตกผลึกมาจากกูรูชั้นแนวหน้าของประเทศไทยทั้งหมด  5 ด้านด้วยกัน เต็มอิ่มเลยใช่มั้ยล่ะ! เพื่อนๆเรียนรู้กันไปแล้ว อย่าลืมลงมือปฏิบัติด้วยนะครับ!!

ติดตามความรู้ดีๆ จาก Stock2morrow ได้ในงานสัมมนาครั้งต่อไปนะครับ แน่นอนว่า ZipEvent ไม่พลาดนำมาสรุปให้ทุกคนได้อ่านกันอีกแน่นอน ^.^

ขอขอบคุณ Stock2morrow สำหรับการให้โอกาสทีมงาน ZipEvent และขอขอบคุณสำหรับภาพประกอบครับ

ขอขอบคุณคุณ King144 สำหรับภาพประกอบสวยๆครับ

ZipEvent Team

 

Comments

comments

Author

CEO & Co-Founder ZipEvent - Passionate about events/expo as much as business&investment. When you meet him at events, just say hi and smile :D ชอบไปอีเวนท์ Startup/ธุรกิจ/ลงทุน อาหาร และคอนเสิร์ต แล้วเจอกันครับ!